Hướng dẫn sử dụng bộ học liệu “Dạy trẻ học đọc sớm”

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BỘ HỌC LIỆU “DẠY TRẺ HỌC ĐỌC SỚM”

Độ tuổi áp dụng tốt nhất: 3 tháng đến 4 tuổi


Những nguyên tắc vàng khi dạy trẻ học đọc:
1. Bắt đầu sớm nhất có thể
2. Luôn luôn hào hứng
3. Tôn trọng con mình
4. Chỉ dạy khi bạn và con đều thấy vui vẻ, thoải mái
5. Dừng lại trước khi con bạn muốn dừng
6. Trình bày tài liệu học tập nhanh chóng
7. Thường xuyên giới thiệu tài liệu mới
8. Lên chương trình phù hợp và ổn định
9. Chuẩn bị tài liệu cẩn thận và đều đặn
10. Ghi nhớ nguyên tắc an toàn

5 bước dạy trẻ học đọc:
Bước 1: Dạy từ đơn
Bước 2: Dạy từ ghép
Bước 3: Dạy cụm từ
Bước 4: Dạy câu
Bước 5: Đọc sách

Tiến hành:
– Tần suất:  3 lần/ ngày
– Mỗi lần cách nhau: ít nhất 15 phút
– Cường độ: các thẻ chữ cỡ lớn
– Nội dung học hàng ngày: 3-5 chủ đề
– 1 chủ đề:  5 thẻ
– Thời gian tráo:  1giây/thẻ, 5 thẻ là 5 giây
– Từ mới: 3- 5 thẻ mới mỗi ngày

Kĩ thuật:
Bước 1: Học từ đơn
– Ngày 1:
Lấy ra 15 từ, thuộc 3 chủ đề khác nhau.Thực hiện tráo 3 lần /ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 15 phút. Thứ tự thẻ luôn phải xáo trộn sau mỗi lần học.
dụ:
+ Chủ đề 1 (Bộ các thành viên trong gia đình): ông, , bố, mẹ, anh
+ Chủ đề 2 (Bộ các loại quả): dứa, xoài, cam, na, chanh
+ Chủ đề 3  (Bộ từ đối nghịch): trái, phải, cao, thấp, dài
Khi học chủ đề nào, ba mẹ phải giới thiệu tên chủ đề mà bé sẽ học.
Khi học xong, hãy ôm hôn, vỗ về trẻ, khen ngợi trẻ và cho trẻ vận động,  chơi trò chơi.
Cho trẻ nghỉ ít nhất 15 phút trước khi tiếp tục buổi học thứ 2 trong ngày. Hãy tráo đổi thứ tự các thẻ trong chủ đề để sẵn sàng cho lần học tiếp theo.
Sau ngày 1: 15 thẻ (3 chủ đề) x 3 lầndạy= 45 lầnđọc

– Ngày 2, 3, 4, 5:
Thực hiện tương tự nhưngày1. Vẫn những thẻ bạn đã dạy , cho học theo quy trình của ngày 1.
Lưu ý
Luôn xáo trộn thẻ trước khi học
Nếu trẻ cảm thấy hứng thú thể tăng chủ đề dạy từ 3 – 5 chủ đề /ngày.
Nếu trẻ cảm thấy mệt mỏi, không tập trung nên dừng lại giảm bớt chủ đề học xuống 1-2 chủ đề

– Từngàythứ6 trởđi
Ta sẽ bỏ bớt 1 thẻ bất kì trong mỗi chủ đề và thêm vào 1 thẻ mới cùng chủ đề đó, đặt thẻ mới lên trên cùng và dạy trẻ như bình thường.
dụ:
+ Chủ đề 1 (Bộ các thành viên trong gia đình): ông, , bố, mẹ, anh. Bỏ từ ông”, thêm từ cậuvà đặt lên trên cùng.
+ Chủ đề 2 (Bộ các loại quả): dứa, xoài, cam, na, chanh. Bỏ từ na”, thêm từ táo đặt lên trên cùng.
+ Chủ đề 3  (Bộtừđốinghịch): trái, phải, cao, thấp, dài. Bỏ từ tráithêm từđen đặt lên trên cùng.
Thực hiện: Tráo 3 lần/ngày, cho trẻ nghỉ 15 phút sau mỗi lần học.
Thứ tự các thẻ trong chủ đề luôn được xáo trộn.
– Thực hiện tương tự cho các ngày kế tiếp, mỗi ngày bỏ 1 thẻ cũ và thêm 1 thẻ mới cùng chủ đề, đặt lên trên cùng. 

Bước 2: Học từ Ghép
− Nguyên tắc như bước 1:
+ Bắt đầu với 2 chủ đề từ ghép, mỗi chủ đề 5 từ, học 3 lần/ ngày, liên tục trong 5 ngày.
+ Từ ngày thứ 6, bỏ 1 từ ghép trong mỗi chủ đề, thêm vào một từ ghép mới cùng chủ đề.
+ Hàng ngày hãy tiếp tục thêm một từ mới và bỏ đi một từ cũ ở mỗi chủ đề.
Lưu ý: Luôn xáo trộn thẻ trước mỗi lần dạy bé

Bước 3: Đọc các cụm từ
Có 3 cách và nên làm cả 3:
1. Hãy lấy ra 5 tên của người hoặc động vật, 5 thẻ có chữ “đang” và 5 thẻ “hành động”. Chọn mỗi thứ một thẻ và tạo thành cụm từ. Đọc lên cho trẻ nghe.
Giờ hãy để trẻ chọn ra một từ trong mỗi nhóm và tạo thành cụm từ. Đọc cụm từ đó cho trẻ nghe. Cùng trẻ tạo ra 3-5 cụm từ. Sau đó cất tấm thẻ đi Bạn có thể chơi trò này thường xuyên nếu trẻ thích. Hãy nhớ thay đổi danh từ và động từ thường xuyên để trò chơi lúc nào cũng mới.

2. Dùng một tấm bảng khoảng 15cmx40cm để tạo một cột 5 cụm từ. Bạn sẽ phải giảm cỡ chữ để viết vừa 3-4 từ trên tấm thẻ.
Bây giờ hãy viết chữ cao khoảng 5cm. Cho trẻ xem 3 1ần/ngày liên tục trong 5 ngày. Sau đó mỗi ngày bổ sung thêm 2 cụm từ mới và bỏ __________2 cụm từ cũ đi. Con bạn sẽ học những cụm từ này rất nhanh vì vậy hãy sẵn sàng để chuyển sang những cụm từ mới càng nhanh càng tốt.

3. Hãy làm một quyển các cụm từ đơn giản. Quyển này cần có 5 cụm từ và minh họa đơn giản cho từng cụm. Chú ý chọn khổ giấy cho phù hợp. Nếu tấm bảng của bạn là 45x60cm, hãy cắt thành những hình vuông nhỏ để làm thành những trang cỡ 25x60cm và chữ cái màu đỏ 5cm. Các trang có chữ đặt trước và tách riêng hình minh họa(có thể dùng hình ảnh của bé như cuốn nhật kí của bé). Thật thú vị khi biến cuốn sách này thành quyển nhật kí đơn giản đầu tiên của trẻ.
Lưu ý: Mỗi quyển sẽ chỉ bao gồm 10 trang, mẹ đọc cho trẻ nghe 2-3 lần/ ngày liên tục trong vài ngày. Sau đó mẹ sẽ giới thiệu một chương mới sử dụng những từ vựng tương tự.

Bước 4: Đọc các câu
Tuy nhiên một câu phải có nhiều hơn 3 từ. Thay vì chọn ra 5 danh từ và 5 động từ để tạo thành những cụm từ đơn giản như “mẹ đang ăn”, chúng ta hãy thêm vào 5 đồ vật ta nói “Mẹ đang ăn một quả chuối”.
Khi tạo những câu 4 từ sử dụng 3 phương pháp như trong phần học cụm từ thì bạn có thể bổ sung thêm các trạng từ và tính từ để tạo thành một câu đúng: Khi viết thêm từ, bạn cần thu nhỏ cỡ chữ một chút. Giờ cỡ chữ chỉ còn 3,5cm. Nếu đang chơi trò cấu tạo câu, bạn sẽ thấy rằng trẻ rất thích thú khi tạo ra những câu hài hước.
Sẽ rất thông minh nếu bạn chỉ dùng khoảng 50 từ và cùng trẻ tạo thành càng nhiều câu càng tốt. Bằng cách đó trẻ sẽ thực sự nắm bắt được các từ này.

Tiếp theo bạn sẽ tiếp tục phải làm ba việc sau:
1. Giảm cỡ chữ( xuống 2,5cm rồi 2,2cm, nếu giảm nhanh quá trẻ sẽ khó nhìn, nếu thấ trẻ không hứng thú thì lại tăng trở lại rồi lại giảm sau)
2 . Tăng số lượng từ( từ 5-6-7 cũng tăng từ từ tương tự việc giảm cỡ chữ)
3. Thay đổi màu chữ từ đỏ thành đen(chữ nhỏ hơn nên để màu đen trên nền trắng nhìn dễ hơn)
Lưu ý: Nguyên tắc quan trọng của bước này là không giảm cỡ chữ hoặc tăng số lượng từ quá nhanh, cũng không được giảm cỡ chữ và tăng số lượng từ cùng lúc. Đầu tiên hãy giảm cỡ chữ một thời gian rồi sau đó mới tăng số lượng từ. Câu không nên viết quá to hoặc rõ ràng nhưng cũng đừng quá nhỏ và rối mắt. 

Bước 5: Đọc sách
Nếu chữ in quá nhỏ thì chính bạn cũng thấy khó đọc. Nếu lúc đó trẻ ba tuổi thì bạn nên chọn cuốn sách có cỡ chữ 2cm là hợp lý. Nếu trẻ ít hơn 2 tuổi thì bạn nên chọn những cuốn sách có cỡ chữ từ 2,5cm đến 5cm.
Hãy tìm những cuốn sách có chứa những từ mới mà bạn đã từng dạy con bạn trong các từ riêng lẻ, trong từ ghép và trong các cụm. 

Việc lựa chọn sách là cực kỳ quan trọng và cần phải đảm bảo những yêu cầu sau:
1. Có chứa khoảng 50 đến 100 từ vựng
2. Mỗi trang phải có nhiều hơn một câu
3. Cỡ chữ cần phải từ 2cm trở lên
4. Văn bản cần được đặt ra trước và tách rời với những chú thích.

Hãy nhớ những nguyên tắc sau:
1. Cần tạo ra hoặc chọn những cuốn sách hấp dẫn bọn trẻ
2. Giới thiệu trước các từ mới ở dạng từ đơn trước khi bắt đầu đọc
3. Chữ trong bài đọc cần rõ ràng và đủ lớn
4. Cần để trẻ lật sang trang để nhìn các hình ảnh mình thích và theo dõi bài đọc
Hãy đọc khoảng hai, ba lần hàng ngày cho con nghe. Ngay cả khi bạn đã đọc xong cuốn sách thì con bạn có thể tự đọc lại, và chúng có thể đọc đi đọc lại hàng ngày nếu chúng muốn.

Lưu ý:
Đây chỉ là quy trình đơn giản để áp dụng các tấm thẻ (quy trình này sẽ bị thay đổi tùy thuộc những yếu tố khác nhau). Ở những khóa học chuyên sâu bố mẹ sẽ được hướng dẫn cách tự làm học liệu rất đơn giản và sẽ được học những kiến thức chuyên sâu và quan trọng hơn rất nhiều.

Bạn có thể xem thêm về các sản phẩm của chúng tôi TẠI ĐÂY.


Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *